Thương mại điện tử (E-commerce) của Mỹ đã đi qua một quá trình dài để hình thành và phát triển vượt bậc như ngày hôm nay, ảnh hưởng mạnh mẽ đến thói quen tiêu dùng của người dân Mỹ.
Dự đoán trong tương lai, thương mại điện tử nước Mỹ vẫn giữ vững được vị thế và có thể phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới bởi sự tăng trưởng không ngừng của công nghệ và thói quen tiêu dùng của người Mỹ. Cùng nhìn lại từng cột mốc đáng chú ý của thương mại điện tử nước Mỹ từ trước đến nay để hiểu thêm vì sao lĩnh vực này lại đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế hùng mạnh của xứ cờ hoa nhé!
Giai đoạn khởi đầu của thương mại điện tử nước Mỹ
Nền tảng đầu tiên để thương mại điện tử tại Mỹ phát triển mạnh mẽ là sự phát triển của Internet. Vào thời điểm những năm 1990, Internet len lỏi vào cuộc sống đời thường, trở thành phương tiện quan trọng của mỗi hộ gia đình và các doanh nghiệp lớn nhỏ.
Vào giai đoạn này, các sàn thương mại điện tử đầu tiên xuất hiện trên thị trường. Ông lớn Amazon – một trong những trang thương mại điện tử then chốt nhất đã được thành lập vào năm 1994 bởi Jeff Bezos. Ban đầu, Amazon vốn chỉ là một cửa hàng trực tuyến nhỏ, nhưng đã nhanh chóng được đón nhận và mở rộng sang các lĩnh vực khác. Tiếp theo sau Amazon, eBay ra đời vào năm 1995 với tư cách một nền tảng đấu giá trực tuyến, tạo nên một thị trường mua sắm trực tuyến đầy sôi động cho người tiêu dùng Mỹ thời bấy giờ.
Amazon thành lập vào năm 1994
Giai đoạn bùng nổ của thương mại điện tử nước Mỹ
Đến những năm 2000, lĩnh vực thương mại điện tử của Mỹ phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Với sự tiên tiến hơn của công nghệ, chẳng hạn như công nghệ mã hóa SSL, việc mua sắm trực tuyến trở nên an toàn, bảo mật và tiện lợi hơn bao giờ hết cho người tiêu dùng Mỹ. Trước một thị trường tiềm năng như vậy, hai doanh nghiệp lớn Amazon và eBay tiếp tục mở rộng sản phẩm kinh doanh và đa dạng hơn trong dịch vụ.
Những năm 2000 là giai đoạn bùng nổ của ngành thương mại điện tử
Cũng trong thời đại này, nhiều doanh nghiệp đã phá sản do đầu tư không nghiên cứu chuẩn chỉnh, rót vốn đầu tư vượt ngưỡng vào các mô hình kinh doanh không bền vững. Trong cơn bão này, Amazon và eBay tiếp tục đứng vững, tạo nên vị thế và là hai đơn vị tiên phong trong ngành thương mại điện tử nước Mỹ ở những năm 2000.
Giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử nước Mỹ
Sang đến những năm 2010, thương mại điện tử vẫn là một ngành công nghiệp tiềm năng, phát triển cực kỳ mạnh mẽ tại Mỹ. Vào thời gian này, điện thoại di động và các ứng dụng di động trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Các đơn vị có tiếng trong lĩnh vực như Amazon, eBay hoặc Walmart nhanh chóng phát triển ứng dụng riêng trên nền tảng di động để thu hút người tiêu dùng.
Điện thoại di động trở nên phổ biến tạo tiền đề thúc đẩy thương mại điện tử
Các doanh nghiệp khác bắt đầu tham gia vào thị trường thương mại điện tử. Chẳng hạn như Shopify, ra mắt chính thức lần đầu tiên vào năm 2006 đã mang đến một nền tảng đầy hiệu quả, cho phép các doanh nghiệp bán lẻ mua bán trực tiếp trên nền tảng của Shopify. Ngoài ra, sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu Big Data đã tối ưu hóa việc mua sắm bằng cách quản lý kho hàng trực tuyến và gợi ý sản phẩm cho người dùng.
Thương mại điện tử nước Mỹ ngày nay
Trong và sau giai đoạn đối mặt với đại dịch COVID-19, mua sắm trực tuyến lại càng trở nên phổ biến bởi lệnh cách ly và hạn chế tiếp xúc trực tiếp. Bên cạnh đó, các công nghệ thực tế ảo khác phát triển đã làm tăng trải nghiệm mua sắm. Dịch vụ giao hàng cũng được cải thiện đáng kể thông qua việc dùng drone và một số loại robot hữu dụng khác.
Drone hỗ trợ giao hàng
Mọi thắc mắc liên quan đến Chương trình đầu tư định cư EB-5 và dự án EB-5 River Oak, xin vui lòng liên hệ 0938613062 hoặc vietnam@latourlaw.com.
LatourLaw P.A. – Văn phòng luật di trú Mỹ tốt nhất năm 2024