Không chỉ cần chuyên môn và kiến thức vượt trội, muốn thành công tại Mỹ, bạn cũng phải trang bị thêm những kỹ năng mềm cần thiết khác.
Môi trường làm việc tại Mỹ luôn đòi hỏi người lao động phải sở hữu nhiều yếu tố nếu muốn thành công. Không chỉ có học thuật, chuyên môn xuất sắc, người lao động tại Mỹ cần phải có những kỹ năng mềm quan trọng khác để giữ vững chức vụ, sau đó là nhanh chóng thăng tiến tại thị trường lao động quốc gia này.
Kỹ năng giao tiếp (Communication Skills)
Giao tiếp là chìa khóa quan trọng, đóng vai trò là kỹ năng cốt lõi của hầu như mọi ngành nghề tại Mỹ. Mỹ vốn nổi tiếng là quốc gia có sự đa dạng về ngôn ngữ và văn hóa, vì thế người lao động cần có kỹ năng giao tiếp tốt để hòa nhập cùng đồng nghiệp, trình bày với cấp trên hoặc giao thiệp với khách hàng.
Giao tiếp là một trong những kỹ năng tối quan trọng nhất trong công việc
Không chỉ giao tiếp với nhau hiệu quả, người lao động Mỹ cũng cần phải lắng nghe thật chính xác từ đối phương, thuyết trình trước đám đông cũng như viết email và trao đổi trên các phương tiện truyền thông một cách chính xác. Trong trường hợp này, người lao động Mỹ hãy tránh nói vòng vo, chú ý sử dụng ngôn từ chính xác nhất và truyền đạt cảm xúc thật tốt.
Giao tiếp tốt không chỉ để đối thoại mà còn để thuyết trình và bày tỏ quan điểm ở Mỹ
Kỹ năng làm việc nhóm (Teamwork Skills)
Quốc gia này rất xem trọng việc hợp tác lẫn nhau, chính vì thế làm việc nhóm là một trong những kỹ năng cơ bản cần thiết nhất. Khi làm việc ở Mỹ, người lao động thường xuyên làm việc trong một nhóm có các thành viên đến từ nhiều nền văn hóa khác nhau, vì vậy mỗi người lao động Mỹ phải có kỹ năng hợp tác, lắng nghe, nêu lên quan điểm một cách lịch sự và giải quyết triệt để để tránh xung đột không cần thiết.
Kỹ năng làm việc nhóm là cần thiết trong môi trường đa văn hóa như Mỹ
Khi tham gia làm việc nhóm, người lao động cần linh hoạt nhưng hãy đảm bảo vẫn nêu được góc nhìn và quan điểm của mình, giữ chính kiến nhưng vẫn chắc chắn mang lại sự tối ưu cho công việc và nhóm của mình. Điều quan trọng là tôn trọng ý kiến lẫn nhau và không để thành kiến cá nhân làm ảnh hưởng đến việc chung của cả nhóm.
Mạnh dạn nêu lên quan điểm cá nhân nhưng người lao động Mỹ cũng cần lắng nghe ý kiến của thành viên cùng nhóm
Kỹ năng quản lý thời gian (Time Management Skills)
Người Mỹ rất coi trọng sự đúng giờ trong bất kể việc gì. Nếu người lao động có kỹ năng quản lý thời gian tốt, người lao động không chỉ hoàn thành công việc đúng thời hạn, nhanh chóng ghi điểm và thăng tiến tốt trong công việc mà còn cân bằng được giữa thời gian làm việc bận rộn cùng cuộc sống thường ngày bên gia đình, bạn bè.
Quản lý thời gian giúp người lao động cân bằng giữa công việc và cuộc sống
Người lao động Mỹ đầu tiên phải phân loại các công việc theo tính chất quan trọng, khẩn cấp để có thể giải quyết triệt để những phần cần thiết trước. Người lao động thường sử dụng các công cụ khác như lịch hay ứng dụng quản lý công việc để ưu tiên những phần việc quan trọng, nhắc nhở thời hạn nộp để đảm bảo tiến độ chính xác nhất, giúp tránh bỏ sót và gây ra những hậu quả không đáng có.
Người lao động Mỹ có thể sử dụng ứng dụng quản lý thời gian để thực hành dễ dàng hơn
Kỹ năng giải quyết vấn đề (Problem-solving Skills)
Trong thời gian làm việc, hẳn sẽ có nhiều vấn đề phát sinh yêu cầu người lao động phải tự có kỹ năng xoay sở, giải quyết vấn đề của bản thân. Tự tìm ra giải pháp cho vấn đề của mình là một trong những kỹ năng mềm tối quan trọng trong thị trường lao động Mỹ. Thậm chí, những nhà tuyển dụng ở Mỹ rất đánh giá cao nhân viên có kỹ năng này. Người lao động cần phải phân tích tình huống tốt, nhanh chóng đưa ra quyết định một cách thông minh và giải quyết vấn đề độc lập.
Nhà tuyển dụng Mỹ rất ưa chuộng người lao động có khả năng giải quyết vấn đề tốt
Không chỉ nhạy bén và tư duy tốt, kỹ năng giải quyết vấn đề đôi khi còn đòi hỏi tính sáng tạo của người lao động. Đừng ngần ngại đưa ra những góc nhìn mới mẻ, đột phá để khẳng định bản thân với cấp trên. Tuy nhiên, bạn cũng cần chú ý đến tính khả thi và điều kiện để thực hiện ý tưởng của mình.
Kỹ năng đàm phán (Negotiation Skills)
Đàm phán là một kỹ năng quan trọng khác khi muốn tham gia thị trường lao động Mỹ. Không chỉ là kỹ năng cần thiết cho người làm việc trong ngành kinh doanh, thương mại hay bán hàng mà những người lao động khác cũng phải đàm phán tốt để đảm bảo quyền lợi trong phúc lợi làm việc, lương thưởng hay kể cả làm việc nhóm.
Đàm phán là kỹ năng quan trọng ở mọi ngành nghề
Trước khi bắt đầu đàm phán, người lao động phải chuẩn bị đầy đủ thông tin, nội dung mình muốn nói một cách chính xác nhất. Đồng thời, bạn phải hiểu rằng mục tiêu của mình là thực tế và có tính khả thi. Bên cạnh đó, đàm phán không có nghĩa là chỉ thuyết phục đối phương thuận theo mong muốn của mình mà cũng cần phải lắng nghe và tham khảo quan điểm của người đối diện để đạt được kết quả tốt nhất.
Đàm phán không phải cứng nhắc quan điểm bản thân mà cần lắng nghe từ người đối diện
Tính thích ứng và linh hoạt (Adaptability and Flexibility)
Nếu bạn làm trong các ngành công nghiệp nhanh chóng thay đổi thời thế như công nghệ, tài chính hoặc truyền thông, bạn càng cần hơn nữa kỹ năng thích ứng và linh hoạt với tình hình hiện tại và môi trường làm việc. Hãy rèn luyện cho bản thân kỹ năng sẵn sàng đối mặt với mọi thay đổi trong công việc từ chính doanh nghiệp hay thị trường hiện nay. Để theo kịp thời đại, chính bản thân người lao động nên không ngừng trau dồi bản thân, học hỏi điều mới mỗi ngày và linh hoạt tư duy.
Người lao động Mỹ cần thích ứng và linh hoạt trong bất kỳ hoàn cảnh nào
Tư duy phản biện (Critical Thinking Skills)
Đại đa số doanh nghiệp ở Mỹ đều khuyến khích nhân viên của mình phân tích sâu vào vấn đề, đặt câu hỏi thêm và không ngần ngại đưa ra ý kiến phản biện lại. Hành động này được gọi là tư duy phản biện, giúp người lao động có thể thảo luận chuyên sâu hơn và đưa ra các quyết định chính xác, mang lại tính hiệu quả cao trong công việc.
Phản biện không phải để tranh cãi mà chỉ để giúp công việc thêm hiệu quả
Nếu bạn đang làm việc cho một doanh nghiệp Mỹ, bạn có thể tự do đặt câu hỏi liên quan đến các quyết định của cấp trên, đặt câu hỏi về quy trình làm việc để hiểu rõ hơn cũng như tìm điểm để cải tiến cho công việc sau này. Tuy nhiên, cần cẩn thận, đối chiếu thông tin từ nhiều nguồn trước khi đưa ra quyết định để tránh sai phạm.
Hãy đối chiếu thông tin trước khi bắt đầu phản biện
Mọi thắc mắc liên quan đến Chương trình đầu tư định cư EB-5 và dự án EB-5 River Oak, xin vui lòng liên hệ 0938613062 hoặc vietnam@latourlaw.com.
LatourLaw P.A. – Văn phòng luật di trú Mỹ tốt nhất năm 2024