Trong khi toàn ngành đang chờ kết quả bỏ phiếu của Quốc hội Mỹ về việc gia hạn Chương trình thị thực đầu tư định cư Mỹ EB5. LatourLaw lưu ý với các nhà đầu tư hiện hữu và tiềm năng 6 điểm quan trọng trong dự luật lần này.
1) Chấm dứt đầu tư EB5 Trực tiếp theo nhóm:
Theo nội dung của dự luật mới, trừ các cá nhân đầu tư riêng lẻ vào một cơ sở EB-5 Trực tiếp và cam kết trực tiếp tạo 10 việc làm toàn thời gian, bất kỳ dự án EB-5 Trực tiếp nào có từ 2 nhà đầu tư trở lên đều phải thực hiện qua hình thức Trung tâm vùng. Kể cả nhà đầu tư riêng lẻ vào một dự án muốn tận dụng các công việc làm gián tiếp thì cũng phải thực hiện theo quy định Trung tâm vùng. Nếu điều này trở thành luật, hình thức đầu tư EB-5 Trực tiếp hợp quy sẽ chỉ còn chiếm 1% trên thị trường chung của ngành. Thời gian vàng để đầu tư cùng các dự án EB-5 Trực tiếp theo quy mô nhóm đã chấm dứt.
2) Nộp đơn điều chỉnh tình trạng cùng lúc với Đơn I-526:
Việc nộp đơn điều chỉnh tình trạng cùng với đơn I-526 sẽ có tác động đáng kể đến thị trường EB5. Việc điều chỉnh tình trạng (không định cư sang định cư) sẽ chỉ áp dụng cho những đương đơn đang có mặt ở Mỹ và không có quốc tịch các nước đang bị tồn đọng hồ sơ là Trung Quốc và Việt Nam. Điều này dẫn đến ba vấn đề:
- Sẽ tạo một xu hướng đương đơn di chuyển vào Mỹ để điều chỉnh tình trạng thay vì trải qua Quy trình xử lý lãnh sự ở nước sở tại.
- Việc Sở Di trú Mỹ (USCIS) cấp trước Giấy phép làm việc (Employment Authorization Document – EAD) và Giấy thông hành (advance parole) cho phép đương đơn ra vào Mỹ trong khi chờ Đơn I-526 được xét duyệt, sẽ chứng kiến sự mở rộng danh sách các nước tham gia - khi nhà đầu tư quốc tịch khác đang có mặt ở Mỹ sẽ tận dụng Chương trình EB-5 để lấy thẻ xanh.
- Do số lượng lớn người Ấn Độ hiện làm việc ở Mỹ theo diện visa H1B, dự luật mới nếu được thông qua sẽ là một lợi thế cho nhiều người Ấn Độ và khiến họ trở thành đối tượng khách hàng mục tiêu lớn nhất của Chương trình EB-5 ngay trong nội địa Mỹ.
3) Quy định về vùng TEA sẽ loại bỏ một nửa số lượng dự án EB-5 tại các đô thị
Các quy định nghiêm ngặt để định nghĩa vùng việc làm trọng điểm - TEA từng công bố vào tháng 11/2019 đã được tích hợp vào dự luật lần này. Theo đó, hơn 50% dự án trung tâm vùng tại các thành phố lớn sẽ không còn thoả điều kiện TEA và sẽ bị loại khỏi thị trường EB5 một cách hiệu quả. Quy định ưu tiên xử lý các dự án EB5 trung tâm vùng tại nông thôn giúp củng cố lợi thế huy động vốn vào các dự án này. USCIS nổi tiếng là xử lý chậm, nhưng giờ đây việc xử lý ưu tiên cho các dự án EB5 nông thôn đã có trong quy chế sẽ giúp các Trung tâm vùng có thể sẽ sử dụng biện pháp kiện tụng để đảm bảo rằng USCIS phân bổ các nguồn lực cân xứng và xử lý các đơn xin thẻ xanh thông qua dự án nông thôn nhanh hơn. Với một nửa số lượng dự án trung tâm vùng rời khỏi thị trường EB-5, toàn bộ hệ sinh thái EB5 sẽ trải qua một sự biến động lớn, bao gồm cả mối liên hệ giữa luật sư, chuyên gia tư vấn, chuyên gia viết kế hoạch kinh doanh, nhà kinh tế và Trung tâm vùng cho thuê. Chúng ta sẽ thấy một thế giới EB-5 hoàn toàn mới!
4) Các đại lý môi giới/ Công ty tư vấn định cư ở Đông Á phải chịu sự kiểm soát của Mỹ:
Những thay đổi đáng kể nằm trong các biện pháp đảm bảo tính liêm chính của Chương trình, sẽ tập trung vào tính tuân thủ chào bán chứng khoán (EB-5 được xem là một hình thức chứng khoán).
- Cả SEC và USCIS hiện đều được giao nhiệm vụ duy trì tuân thủ luật Chứng khoán, các cơ quan này có quyền tài phán chồng chéo. Và theo ngôn ngữ quy định mới, Quốc hội đã có quan điểm rõ ràng rằng các nhà đầu tư nhập cư EB-5 cần được bảo vệ đặc biệt.
- Các biện pháp liêm chính mới yêu cầu các đại lý/ công ty tư vấn minh bạch đầy đủ các khoản phí thu từ nhà đầu tư. Những đơn vị cung cấp dịch vụ hiệu quả và xứng đáng nhận các khoản thù lao thì việc thu các khoản thu này cần được thực hiện một cách minh bạch.
- Quy định yêu cầu các đại lý/công ty tư vấn di trú ở nước ngoài phải đăng ký giấy phép hoạt động và đủ năng lực tư vấn đầu tư EB-5 theo quy định của SEC đã có từ lâu. Nhưng việc kiểm soát tính tuân thủ này của chính phủ Mỹ đối với các công ty tư vấn di trú Mỹ ở nước ngoài thực sự không hiệu quả trong những năm qua. Trong dự luật mới, Quốc hội Mỹ thể hiện rõ ý muốn siết chặt hơn các quy định ràng buộc đối với các đại lý tư vấn môi giới ở nước ngoài. Điều này sẽ khiến các công ty tư vấn di trú ở Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc,… sẽ rất khó khăn để tiếp tục hoạt động tư vấn EB5 theo quy định mới, và sẽ phải kê khai rõ ràng các khoản phí thu chênh, phí môi giới từ dự án,…với khách hàng. Điều mà LatourLaw đã luôn cảnh báo nhà đầu tư EB-5 hơn 5 năm qua.
5) Các yếu tố thay đổi lớn bối cảnh Chương trình:
- Thời hạn gia hạn chương trình mỗi 5 năm: Việc gia hạn chương trình mỗi 5 năm sẽ cho phép các cá nhân và đơn vị chuyên môn EB-5 sẽ nghiêm túc thực hiện những nỗ lực dài hạn và ổn định phát triển các thị trường mới.
- Tất cả các dự án trung tâm vùng cần tạo 10% việc làm trực tiếp: một dự án EB-5 Trung tâm vùng sẽ được phép sử dụng tối đa 90% việc làm gián tiếp và tối đa 75% lượng việc làm từ xây dựng công trình trong báo cáo tạo việc làm. Điều này có nghĩa là 10% số việc làm tạo được phải là việc làm Trực tiếp phi xây dựng. Điều này sẽ khiến nhiều dự án bất động sản sẽ không đáp ứng được yêu cầu.
- Mức đầu tư tối thiểu dự kiến là 800 nghìn USD vào dự án TEA và 1,05 triệu đô vào các dự án ngoài TEA.
6) Các vấn đề EB5 khác:
- Bảo vệ tuổi con phụ thuộc: Các điều khoản về quy định tính tuổi con phụ thuộc theo dự luật mới dự kiến sẽ linh hoạt hơn so với Đạo luật Bảo vệ Tình trạng con phụ thuộc (CSPA) đang được áp dụng cho các diện định cư Mỹ khác.
- Chứng minh nguồn tiền đầu tư (SOF): Nhà đầu tư EB-5 cần chứng minh nguồn gốc không chỉ số tiền đầu tư chính vào dự án, mà bao gồm cả phí quản lý dự án và các chi phí liên quan đến khoản đầu tư EB5.
- Cấm sở hữu có yếu tố nước ngoài: nội dung mới cấm các chính phủ và công ty nước ngoài sở hữu trung tâm vùng EB-5.
Hiện LatourLaw vẫn chờ đợi các diễn biến tiếp theo để xác định các nội dung nào trên đây sẽ được thông qua thành luật, dự kiến sẽ xảy ra vào ngày 15/03/2022, thay vì ngày 11/03/2022 như đã thông báo. Chúng tôi sẽ cập nhật đến các nhà đầu tư và khách hàng trong các bài viết tiếp theo.
AVS EB-5 là Trung tâm vùng độc quyền đại diện cho các dự án EB5 thuộc sở hữu và kiểm soát bởi Tập đoàn kinh tế gia đình của tỷ phú George Lindemann.
Hơn một thập kỷ qua, AVS huy động vốn EB-5 theo quy định của Ủy ban chứng khoán và đầu tư chứng khoán Mỹ (SEC), tuân thủ chặt chẽ luật pháp của Mỹ trên cơ sở toàn cầu, và chỉ làm việc với các luật sư và các nhà tư vấn tài chính uy tín đại diện hợp pháp cho các cá nhân muốn tham gia Chương trình đầu tư EB5. AVS hiện vẫn là trung tâm vùng duy nhất có văn phòng và đội ngũ chuyên gia tại Việt Nam, hỗ trợ trực tiếp và miễn phí để khách hàng hoàn thành quá trình đầu tư EB5 mà không thông qua công ty tư vấn trung gian.
Vui lòng liên hệ với chúng tôi tại vietnam@latourlaw.com hoặc hotline 0938613062.
LatourLaw – Văn phòng luật di trú Mỹ tốt nhất 2022.